Mất ngủ là chứng bệnh gây khó
khăn trong đời sống nhiều người. Mất ngủ có nhiều dạng: khó đi vào giấc ngủ, ngủ
không yên giấc, dậy sớm không ngủ lại được, hoặc tỉnh dậy nhiều lần trong khi
ngủ… Ngoài việc có thể dùng thuốc (theo chỉ định của bác sĩ) hỗ trợ điều trị chứng
mất ngủ, chế độ dinh dưỡng cũng đóng một vai trò quan trọng.

Những thực phẩm nên dùng:

Thực phẩm nhiều vitamin nhóm B
(B1, B2, B3, B6, B12…):
vitamin nhóm B giúp chuyển hóa các chất bột, đường
thành năng lượng và giúp các dây thần kinh hoạt động tốt, làm cho cơ thể thoải
mái. Ở những người mất ngủ, nồng độ vitamin nhóm B trong máu thường thấp. Do đó,
nên ăn những thức ăn giàu vitamin nhóm B như gạo lứt, thịt, cá, gà, sữa bơ, trứng,
ngũ cốc, rau xanh…

Thực phẩm giàu magiê: mất ngủ
là dấu hiệu của tình trạng thiếu magiê vì chất này có chức năng làm thư giãn cơ
bắp tự nhiên… Những thức ăn giàu magiê: rau mồng tơi, rau muống, rau dền,
trái bơ, hạnh nhân, hạt bí…

Tăng cường thực phẩm nhiều tryptophan:
khi cơ thể thiếu tryptophan ảnh hưởng lớn đến tinh thần, suy giảm trí nhớ, dễ
cáu giận và gây mất ngủ. Tryptophan giúp làm dịu thần kinh, gây buồn ngủ do làm
tăng nồng độ serotonin trong não. Các thực phẩm giàu tryptophan là chuối, đậu
phộng, hạt sen, gạo, thịt gà, bí đỏ…

Thực phẩm nên tránh: chất béo
như bơ, các món xào, chiên nhiều dầu mỡ, thịt xông khói, bánh kem… (vì đây là
những thực phẩm cản trở tiến trình tổng hợp tryptophan); không dùng cà phê và
các loại nước ngọt chứa cafein như pepsi, coca…; không hút thuốc lá…

Ngoài chế độ ăn hợp lý việc tập
luyện dưỡng sinh, đi bộ, tránh công việc căng thẳng… là quan trọng vì đây là
nhân tố giúp ngủ sâu và ngon giấc hơn.

BS. LÊ HẢI

 

LEAVE A REPLY