(SKDS) – Tất cả các loại tế bào và dung dịch chất lỏng trong cơ thể đều chứa một số nhiều ít khoáng chất khác nhau. Khoáng chất là thành phần cấu tạo của xương, răng, tế bào mềm, cơ bắp, máu, tế bào thần kinh. Chúng cần thiết cho sự tồn tại và phát triển bình thường của cơ thể và cần phải được cung cấp đầy đủ từ thức ăn mà ta tiêu thụ mỗi ngày.

Trong cơ thể có trên 60 loại khoáng chất nhưng chỉ có 20 loại được xem là cần thiết. Sau đây là một số khoáng chất quan trọng:

Canxi:

Canxi đặc biệt có nhiều trong sữa và các sản phẩm từ sữa. Cho tới tuổi 20, xương có thể hấp thụ và dự trữ cần thiết cho sự tăng trưởng cơ thể và duy trì các chức năng khác. Sau đó thì cơ thể dùng nhiều canxi hơn để xương cứng chắc. Do đó, nếu ta không tiêu thụ đầy đủ canxi, xương sẽ bị rỗng loãng, dễ gãy.

Phốt pho: Phốt pho cần thiết để duy trì tốt sự tiêu hóa, tuần hoàn, nuôi dưỡng tế bào thần kinh, mắt, cơ bắp, não bộ. Thiếu phốt pho sẽ gây ra một số rối loạn như xương giòn dễ gãy, răng lung lay, đau nhức cơ bắp… Phốt pho có nhiều trong các thực phẩm như sữa, thịt cá, cám, ngô bắp…

Sắt: Sắt cần thiết để giúp máu chuyên chở và phân phối dưỡng khí tới khắp các bộ phận của cơ thể. Thiếu sắt dẫn tới kém tăng trưởng, tóc và móng tay móng chân giòn, thiếu hồng cầu, thiếu máu. Sắt có nhiều trong thịt, cá, trứng …

Magiê:

Magiê là một trong những khoáng chất mà cơ thể cần. Chất khoáng này hiện diện trong nhiều loại thực phẩm như trái cây, sữa, pho mát. Thiếu magiê có thể làm cho cơ bắp đau nhức, rối loạn tim và huyết áp.

Iốt: Iốt có trong muối được tăng cường iốt, hải sản, rong biển,… Mặc dù cơ thể chỉ cần số lượng rất ít, nhưng khi thiếu iod sẽ đưa tới rối loạn tăng trưởng cả thể chất lẫn tinh thần cũng như tuyến giáp.

 Những thực phẩm chứa nhiều kẽm.

Kẽm:

Kẽm có vai trò quan trọng trong việc tạo ra tính miễn dịch mạnh cho cơ thể để chống lại với cảm lạnh, cúm. Thiếu kẽm cũng gây ra bệnh ngoài da, vết thương chậm lành. Nguồn cung cấp chính của kẽm là hải sản như sò hến, thịt, gan, trứng, sữa, mầm lúa mạch.

Selenium: Selenium là một chất chống ôxy hóa giúp cơ thể ngăn chặn được ung thư, trì hoãn sự hóa già và các bệnh thoái hóa. Selenium rất cần thiết cho hệ thống miễn nhiễm và sự hoạt động của cơ tim, giúp cân bằng kích thích tố và tạo ra chất prostaglandin, làm da và tóc khỏe mạnh.
Selenium có nhiều trong cá, sò hến, thịt, ngũ cốc, trứng, tỏi và gan, cật. Rau và trái cây có rất ít selenium.        

  Bác sĩ Nguyễn Ý Đức

LEAVE A REPLY