Có trên 200 loại ung thư khác
nhau. Ung thư là nguyên nhân gây chết người thứ hai sau tim mạch. Ở giai đoạn
muộn, ung thư lan rộng, di căn gây tử vong. Nhưng nếu được phát hiện ở giai
đoạn sớm, điều trị đúng phương pháp, hầu hết các bệnh ung thư có thể chữa trị
và nhiều bệnh có thể chữa lành.

Thực phẩm chúng ta dùng hàng
ngày có tác động rất lớn tới sức khỏe. Đối với bệnh ung thư, một số thực phẩm
sẽ kích thích các khối u ác tính phát triển nhanh, ngược lại một số loại thức
ăn lại giúp cơ thể giảm nguy cơ mắc bệnh.

Những thực phẩm có lợi

Có rất nhiều. Đứng đầu là
những thực phẩm giàu vitamin, chất xơ 
như rau xanh, trái cây tươi, gạo lứt, bánh mỳ đen… Chất xơ đẩy nhanh
các phần thức ăn chưa được tiêu hóa hết, giảm thời gian tiếp xúc của cơ thể với
các chất độc hại, có thể gắn vào các sợi xơ, qua đường ruột và thải ra ngoài cơ
thể mà không bị lưu lại trong ruột. Rất nhiều loại vitamin có tác dụng giảm
nguy cơ ung thư như B2, PP, A, C và E.

Các loại rau quả giàu vitamin
giúp giảm nguy cơ ung thư.

Những thực phẩm cần tránh

Đứng đầu danh sách những thực
phẩm càng tránh xa càng tốt chính là các sản phẩm thịt chế biến sẵn như thịt
hộp, thịt xông khói, xúc xích… ước tính, mỗi ngày ăn 30g thực phẩm trên thì
nguy cơ bị ung thư dạ dày tăng 15-38%. Các chất bảo quản, các nitrat và một số
chất độc hại sinh ra trong quá trình chế biến – tác nhân gây ung thư hàng đầu
là nguyên nhân chính khiến thực phẩm này cần bị tẩy chay.

Đứng thứ hai chính là thực
phẩm có hàm lượng chất béo cao như mỡ, thức ăn chiên rán. Không được dùng dầu
mỡ đã dùng để chế biến thức ăn cũng cần hạn chế ăn thực phẩm chiên, nướng… vì
ở nhiệt độ cao thực phẩm này sản sinh ra chất benzpiren gây ung thư. Ngoài ra,
ăn nhiều chất béo sẽ dẫn đến béo phì mà béo phì làm tăng nguy cơ ung thư tử
cung, túi mật, thận, ruột già và ung thư vú đến 55% ở phụ nữ và 33% ở nam
giới. 

Cuối cùng, cần hạn chế các
chất kích thích như ớt cay, hồ tiêu…, ăn thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh,
không ăn thức ăn bị mốc vì dễ gây ung thư gan – đây đều là các tác nhân gây ung
thư, nhất là ung thư thực quản và dạ dày.

Hạn chế đồ ăn chiên nướng để
phòng ung thư.

Xây dựng chế độ ăn hợp lý,
khoa học

Để phòng bệnh ung thư, chúng
ta cần xây dựng một chế độ ăn uống khoa học như:

Ăn uống cân bằng và đa dạng:
Bữa ăn cần có đủ các nhóm thực phẩm, trong đó thực phẩm có nguồn gốc thực vật
đóng vai trò chính yếu. Chất béo chỉ chiếm 20%;

Ăn uống điều độ, không ăn no,
chỉ ăn khi cảm thấy đói, trong một tuần tiến hành 1-2 ngày ăn nhẹ.

Giảm muối: Lượng muối đưa vào
cơ thể mỗi ngày không nên vượt quá 6g, tốt nhất là kết hợp với gia vị trong các
món rau quả.

Tránh đồ ăn có ghi hạn bảo
quản lâu.

Hạn chế dùng thức ăn nhanh
(ít rau, nhiều chất béo) vì đây cũng là nguy cơ gây nên ung thư, nhất là ung
thư đại trực tràng, dạ dày. 

Hạn chế thực phẩm nhuộm màu,
nhất là thức ăn nhuộm màu bằng hóa chất, không chỉ gây ngộ độc mà có thể gây
ung thư.

Hạn chế uống rượu có nồng độ
cồn cao, uống rượu kết hợp hút thuốc lá. Không uống quá 2-3 cốc cà phê mỗi
ngày.

Không chế biến thức ăn dùng
trong nhiều ngày, không ăn thức ăn để lâu trong tủ lạnh.

Không nên tăng cân quá nhiều
nhưng cũng không nên để cơ thể quá gầy ốm.

Uống nhiều nước vì có thể làm
giảm 50% nguy cơ mắc bệnh ung thư bàng quang.

Tập thể dục, thể thao đều đặn
mỗi ngày.

BS. Cẩm Na

Theo các nghiên cứu khoa học,
chỉ có 5-10% ung thư là do di truyền, 90-95% còn lại là do ảnh hưởng từ các yếu
tố như môi trường sống, thói quen sinh hoạt, đặc biệt là thói quen ăn uống, nên
việc phòng ngừa bệnh ung thư hoàn toàn nằm trong tầm tay của mỗi người. Việc
phòng ngừa ung thư bằng cách ăn uống khoa học, hợp lý được xem là phương pháp
hiệu quả, an toàn và dễ thực hiện. 1/3 số ca ung thư có thể phòng tránh được
nếu thực hiện một chế độ dinh dưỡng cân bằng.


LEAVE A REPLY